โทร: 02-959-9999 | HOTLINE: 080-292-9999

ไขข้อสงสัย 4 คำถาม พ่นฆ่าเชื้อ

การพ่นฆ่าเชื้อ เป็นกระบวนการทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสของพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบจากเชื้อโรคต่างๆ โดยการพ่นฆ่าเชื้อนี้ จำเป็นต้องอาศัยการใช้เครื่องมือซึ่งก็คือ เครื่องพ่นละอองฝอย ULV ปกติแล้ว การพ่นฆ่าเชื้อนั้นจะมีเรทราคาอยู่หลายระดับ ตั้งแต่ราคาคอนโด ไปจนถึงราคาตึกสูง ส่วนน้ำยาที่ใช้ในการพ่นฆ่าเชื้อจะมีส่วนประกอบของสารเคมีจำพวก แอลกอฮอล์อยู่ ส่วนใหญ่แล้ว การพ่นฆ่าเชื้อจะเป็นกระบวนการที่มีความสำคัญสำหรับธุรกิจประเภทที่ให้บริการลูกค้าในสถานที่ เนื่องจากในแต่ละวัน มีจำนวนคนไม่ซ้ำหน้าเข้ามาใช้บริการในสถานที่ นอกจากนี้แต่ละคนก็มาจากหลายที่ การนำพาเชื้อโรคก็มีความเป็นไปได้สูง ซึ่งในบทความนี้เราจะมาอธิบายการพ่นฆ่าเชื้อในหลายๆประเด็น

1. พ่นฆ่าเชื้อ ควรทำตอนไหน

พ่นฆ่าเชื้อ
พ่นฆ่าเชื้อ พ่นฆ่าเชื้อโรค พ่นฆ่าเชื้อไวรัส

การพ่นฆ่าเชื้อ ควรทำทุกวันหลังการให้บริการ เนื่องจาก การป้องกันเชื้อโรคในพื้นที่ปิดเป็นสิ่งจำเป็น เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อและเป็นมาตรฐานของแบรนด์ การพ่นฆ่าเชื้อนอกจากจะป้องกันเชื้อโรคได้แล้วยังเป็นการสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าด้วย ดังนั้นหากสรุปสั้นๆคือ ควรทำทุกวันหลังจากปิดร้าน หรืออยู่นอกเวลาทำการ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น หากสถานที่มีอาหาร หรือของใช้ที่เกี่ยวกับการใช้ภายใน เช่น ช้อน ส้อม แก้วน้ำ ควรนำพลาสติกหรือผ้ามาคลุมอาหาร และก่อนใช้แก้วหรือภาชนะต่างๆ ควรล้างด้วยน้ำสะอาดก่อนแล้วจึงใช้ได้ นอกจากนี้ในกรณีที่ท่านเป็นผู้กักตัวแบบ home isolation เมื่ออาการดีขึ้น หรือหายจากโควิดแล้ว ก็ควรที่จะทำการพ่นฆ่าเชื้อด้วยเช่นกัน

2. พ่นฆ่าเชื้อราคาเท่าไหร่

เรทราคาพ่นฆ่าเชื้อจะขึ้นอยู่กับสถานที่ และขนาดพื้นที่ โดยจะมีการแบ่งเรทราคาต่อตารางเมตร

  • พื้นที่ไม่เกิน 300 ตร.ม. ราคาเหมาจะอยู่ที่ 3000 – 3500 บาท
  • พื้นที่มากกว่า 1000 ตร.ม. ราคาจะอยู่ที่ ตารางเมตรละ 7 – 10 บาท

ราคาที่ได้มาข้างต้น เป็นราคาที่อยู่บนมาตรฐานของวงการการพ่นฆ่าเชื้อ ซึ่งท่านอาจจะเจอเจ้าที่ราคาถูกกว่า แต่การบริการและน้ำยาที่ใช้ อาจไม่ได้มาตรฐาน หรือไม่สามารถกำจัดเชื้อโรคได้ดีเท่าที่ควร ส่วนมากแล้วการพ่นฆ่าเชื้อจะแบ่งต้นทุนค่าใช้จ่ายออกเป็น 4 ส่วน ได้แก่ ค่าแรง ค่าเดินทาง ค่าน้ำยาฆ่าเชื้อโรค และค่าเสื่อมราคาอุปกรณ์

3. พ่นฆ่าเชื้อใช้อุปกรณ์อะไรบ้าง

ในการพ่นฆ่าเชื้อจะใช้อุปกรณ์ดังนี้

เครื่องพ่นละอองฝอย ULV
พ่นฆ่าเชื้อ พ่นฆ่าเชื้อโรค พ่นฆ่าเชื้อไวรัส
พ่นฆ่าเชื้อ พ่นฆ่าเชื้อโรค พ่นฆ่าเชื้อไวรัส

เครื่องพ่นละอองฝอยเป็นเครื่องมือหลักที่ใช้ในการพ่นฆ่าเชื้อ เนื่องจากในการกำจัดเชื้อโรคต่างๆ จำเป็นต้องใช้การพ่นละอองที่ละเอียด เพื่อให้เข้าถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบ จากข้อมูลของ https://www.cdc.gov/ พบว่า ละอองละเอียดที่ได้ประสิทธิภาพที่สุด คือ 15 – 30 ไมครอน หากสนใจเครื่องพ่นละอองฝอยสามารถสั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3E5Wf4X 

น้ำยาฆ่าเชื้อ
พ่นฆ่าเชื้อ พ่นฆ่าเชื้อโรค พ่นฆ่าเชื้อไวรัส
พ่นฆ่าเชื้อ พ่นฆ่าเชื้อโรค พ่นฆ่าเชื้อไวรัส

น้ำยาที่ใช้ในการพ่นฆ่าเชื้อจะเป็นน้ำยาที่มีสารประกอบจำพวก แอลกอฮอล์ ซึ่งจะช่วยในการฆ่าเชื้อโรค และทำความสะอาดพื้นผิว โดยน้ำยาที่เราใช้ จะเป็นน้ำยา suma-j 512 และ keen สามารถสั่งซื้อได้ที่ https://bit.ly/3jMhrnf
โดยน้ำยา 2 ตัวนี้ ได้รับการรับรองจากกรมอนามัยว่าสามารถฆ่าเชื้อ covid -19 และเชื้อโรคอื่นๆได้ถึง 99.99%

ชุด PPE และ แมสก์
พ่นฆ่าเชื้อ พ่นฆ่าเชื้อโรค พ่นฆ่าเชื้อไวรัส
พ่นฆ่าเชื้อ พ่นฆ่าเชื้อโรค พ่นฆ่าเชื้อไวรัส

ชุด PPE จะใช้งานก็ต่อเมื่อ เข้าไปในพื้นที่เสี่ยง แต่ส่วนใหญ่ควรใส่เพื่อป้องกันละอองแอลกอฮอล์เข้าผิวหรือจุดที่เป็นแผล
ส่วนแมสก์ ควรใส่ทุกครั้งที่ทำการพ่นฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันเชื้อโรคและแอลกอฮอล์เข้าไปในลำคอ หากพื้นที่มีอากาศถ่ายเทได้ดี สามารถใส่แมสก์ธรรมดาได้ พิกัด แมสก์

4. ประโยชน์ของการพ่นฆ่าเชื้อ

  • การพ่นฆ่าเชื้อช่วยให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัย กล่าวคือ เราไม่ต้องกังวลกับเชื้อโรคต่างๆในพื้นที่ที่ได้รับการพ่นฆ่าเชื้อ แต่อย่างไรก็ตาม ควรล้างมือทุกครั้งก่อนที่จะหยิบ หรือจับของกินเข้าปาก
  • การพ่นฆ่าเชื้อช่วยส่งเสริมการรักษาความสะอาดในพื้นที่นั้นๆ ไม่ว่าจะเป็นบ้าน หรือคอนโด แม้กระทั่งร้านอาหาร
  • การพ่นฆ่าเชื้อช่วยให้ธุรกิจบริการที่มีหน้าร้าน หรือให้บริการลูกค้าในร้าน สร้างมาตรฐานให้แบรนด์ได้ รวมถึงเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าในร้านด้วย